Một logo được tạo ra nhờ sự sáng tạo kết hợp với yếu tố đồ họa để tạo nên hình ảnh mang thương hiệu của công ty của bạn
Để logo của bạn dược tiếp cận khách hàng việc quảng cáo logo thông qua các sự kiện , hội nghị quan cũng là một phần giúp thương hiệu bạn dễ dàng để khách hàng nhận biết và nhớ lâu hơn. Nét chữ, độ đậm còn thể hiện tính cách của thương hiệu hoạt động trong lĩnh vực gì, là yếu tố quan trọng để tạo cảm tình giữa khách hàng với sản phẩm.
Cùng với thương hiệu, Logo là một phần làm nên thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Có nhiều Logo nổi tiếng hơn cả thương hiệu mà nó tạo ra như biểu tượng của nhãn hàng Nike, BMW, LG hay gần đây nhất là hình ảnh quả táo cắn dở của Apple và những thay đổi qua các thời kỳ của logo giúp khách hàng luôn nhớ nó. Logo là đại diện cho thương hiệu. Đồ họa logo cũng góp phần không kém tạo nên thương hiệu cho Logo sẽ phải đại diện được cho thương hiệu đó như hình ảnh Logo
Vậy tại sao những Logo này lại ghi dấu sâu sắc đối với người xem như vậy. Đó là bởi chúng sở hữu sự hài hoà và đơn giản, sáng tạo. Sự kết hợp giữa hình dáng, màu sắc hay chính xác là bố cục khéo léo sẽ tạo nên một Logo đẹp và thu hút người xem. Những Logo bắt mắt sẽ gây cảm tình nhất định cho khách hàng đối với thương hiệu. Nhưng nếu một Logo chỉ đẹp và thu hút là chưa đủ. Top 100 Logo nổi tiếng nhất thế giới đều là những Logo thành công, nhưng trước khi trở thành một Logo nổi bật chúng trải qua vô số lần thay đổi và cải tiến. Yahoo AOL, eBay và Microsoft đã quyết định thiết kế lại Logo năm 2013 nhằm tăng doanh thu, Facebook cũng quyết định cải tiến Logo vào tháng 7/2015 để hiện đại hoá và chuẩn hoá Logo của họ. Như vậy có thể thấy không phải cứ các tập đoàn lớn sẽ không thay đổi Logo, Logo luôn cần có sự cải tiến để phù hợp nhất với thời đại.
Cũng không ít tập đoàn lớn thất bại bởi cách thể hiện Logo hay do Logo thiết kế không phù hợp với thị trường thời đại mà chỉ chú trong nó có đẹp không. Thương hiệu đình đám Tommy Hilfiger từng thất bại nặng nề với cải tổ đưa Logo vào trong tất cả các thiết kế của họ vào những năm 2000. Thương hiệu bán lẻ GAP cũng gặp tình cảnh tương tự khi quyết định thay đổi Logo quen thuộc sang Logo mới trong cả hai lần năm 2011 và 2012. Tập đoàn này đã vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ của người tiêu dùng tới mức giám đốc đã ký duyệt Logo mới phải đưa đơn từ chức. Đồng thời việc thay đổi Logo của GAP cũng là vụ thay đổi Logo ngắn nhất trong lịch sử: chỉ mười ngày từ khi chuyển sang Logo mới và tiếp tục đổi lại Logo cũ.
Những công ty, tập đoàn đã thành công hay thất bại trong việc thay đổi Logo đều do một lý do duy nhất: tầm nhìn chiến lược. Bạn muốn định hướng khách hàng khi nhìn vào logo sẽ nhận ra điều gì ở trong đó ý nghĩ logo, sản phẩm của bạn, hay chỉ đơn thuần là hình ảnh trái dừa đển giúp họ biết bạn đang kinh doanh. Việc thay đổi Logo thì có liên quan gì đến tầm nhìn? Liên quan rất lớn, bởi Logo chính là đại diện của thương hiệu, uy tín, ý nghĩa Logo đi kèm nó còn phụ thuộc vào định hướng doanh nghiệp bạn với thời đại và thị trường. ví dụ sự thay đổi Logo của pepsi là một ví dụ, ông lớn này vẫn giữ nguyên màu sắc và bố cục của Logo điểm thay đổi duy nhất chính là đường nét. Chữ Pepsi mạnh mẽ, cứng cáp được thiết kế mảnh dẻ hơn, nhã nhặn và mềm mại hơn. Sự thay đổi của Logo cũng giống như chiến lược kinh doanh của công ty này. Từ mạnh mẽ đánh vào tất cả các thị truòng tiềm năng chuyển thành nhu hoà, nhã nhặn và tập trung vào việc săn sóc các đối tác nhiều hơn. Sự thay đổi Logo của Pepsi đã gặp nhiều làn sóng phản đối ban đầu nhưng họ biết họ đang làm gì, chắc chắn với chiến lược của mình trong tương lai. Quan trọng hơn người thiết kế Logo đã nắm bắt được ý nghĩa thực thụ trong việc thay đổi Logo và truyền tải chúng thành một thông điệp ngay trong Logo đó.
Biti’s là một trong những nhan hiệu tầm cỡ xuất hiện đầu tiên tại Việt Nam
Quay trở lại với các Logo của Việt Nam. Hầu như nhiều logo của doanh họ thường tạo ra theo cảm tính mà ít khi chú ý đến các lời khuyên mà các đội ngũ thiết kế logo dành cho bạn . Những tập đoàn lớn như Hoàng Anh Gia Lai, Tôn Hoa Sen đều chưa thể hiện được cả chiến lược và tiềm lực của tập đoàn. Những ông lớn khác thì thường bị cho rằng “đạo” Logo của các tập đoàn quốc tế như vietcombank bị so sánh Logo với Maritime bank , Voscast với Uni Credit...vv. Ở thị trường Việt Nam chưa có một đánh giá đúng đắn nào dành cho Logo . Có lẽ Bitis là một trong những thương hiệu đầu tiên suy nghĩ đến sức ảnh hưởng của Logo và đưa ra một thiết kế Logo mang tầm vóc quốc tế. Chỉ có bitis là có tầm ảnh hưởng nhiều nhất trong khu vực và nhiều quốc gia ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á.
Dù bạn kinh doanh gì đi nữa thì bước đầu tiên bạn cần làm và chăm chút thật cho logo của bạn cũng như đầu tư cho tương lai của thương hiệu bạn. Một Logo cần được thiết kế lại cho phù hợp và hoàn chỉnh với nội hàm, mục tiêu cần hướng tới của của doanh nghiệp đó. Nếu xem thường Logo có lẽ không bao lâu nữa doanh nghiệp cũng sẽ mờ nhạt y như Logo của họ trong ấn tượng của người tiêu dùng. Hãy chú trọng tới ý nghĩa, thông điệp và điểm nhấn để có một Logo phù hợp nhất cho doanh nghiệp mình, đặt cho doanh nghiệp mình một bước chân vào thị trường quốc tế từ Logo.
Hãy cân nhắc thật kỹ cũng như lựa chọn dịch vụ thiết kế logo phù hợp để đầu tư cho tương lai thương hiệu của bạn thật chắc chắn hơn
No comments:
Post a Comment